Hướng dẫn vệ sinh vùng kín bằng nước muối, trà xanh…

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín bằng nước muối, trà xanh…Nhờ sự phát triển của công nghệ, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh rằng được nước muối đẳng trương (nước muối sinh lý) phù hợp với sinh lý của cơ thể con người. Đây là sản phẩm an toàn tới mức có thể được dùng làm dung dịch để rửa vết thương, vết phẫu thuật bên trong cơ thể hoặc truyền vào tĩnh mạch.

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín bằng nước muối, trà xanh...
Hướng dẫn vệ sinh vùng kín bằng nước muối, trà xanh…
Bản thân nước muối có tính kháng khuẩn và sát trùng cao nên giúp ức chế, tiêu diệt một số mầm mống gây ra viêm nhiễm phụ khoa do các tác nhân như: nấm men, trùng roi, vi khuẩn,… Không những thế, dung dịch này còn giúp loại bỏ bụi bẩn, khí hư, mùi hôi hay chất dịch nhầy khó chịu để giúp vùng kín được sạch sẽ và khô thoáng.

Nước muối sinh lý là gì?

Nước muối sinh lý là dung dịch muối Natri Clorua 0.9%, gọi là “sinh lý” vì đây là dung dịch đẳng trương, có áp suất thẩm thấu tương đương với cách dịch của cơ thể (máu, nước mắt,…) trong điều kiện bình thường.

Để tạo ra nước muối sinh lý, người ta hòa tan 9g muối tinh khiết với 1 lít nước cất. Tuy thành phần và cách bào chế đơn giản, nhưng để tạo ra một sản phẩm nước muối sinh lý đạt tiêu chuẩn cần phải đảm bảo rất nhiều yếu tố từ nguyên liệu muối phải đảm bảo sạch, không tạp chất, không nhiễm khuẩn, nước cất phải đạt chuẩn, dụng cụ pha chế phải đảm bảo sạch, quá trình thao tác cân đong phải chuẩn để nước muối đúng nồng độ, khu vực pha chế phải vô khuẩn,…

Một số gia đình có thói quen tự pha chế được muối sinh lý để sử dụng, các mẹ cần lưu ý những vấn trên, vì nếu quá trình thao tác không đảm bảo, có thể vô tình đưa vi khuẩn sâu vào cơ thể khi sử dụng. Sử dụng các loại nước muối được các công ty dược phẩm sản xuất là một lựa chọn an toàn hơn, vì các sản phẩm này được sản xuất theo các dây chuyền hiện đại, khép kín, tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về độ vô khuẩn. Nước muối sinh lý trên thị trường hiện có các dạng bào chế chính là:

  • Chai dung dịch tiêm truyền: dùng tiêm truyền trực tiếp, có độ vô khuẩn cao, thường ở dạng chai 100ml, 250ml, 500ml.
  • Lọ nước muối sinh lý nhỏ mắt, nhỏ mũi, nhỏ tai thường sản xuất dạng lọ 10ml, trong đó nước muối nhỏ mắt được sản xuất theo tiêu chuẩn thuốc nhỏ mắt, có độ vô khuẩn cao nhất, tương đương thuốc tiêm truyền. Nước muối sinh lý nhỏ mắt có thể dùng nhỏ mũi, nhỏ tai nhưng tuyệt đối không được làm ngược lại. Khi lựa chọn nước muối sinh lý nhỏ mắt, phải chọn đúng loại có ghi “thuốc nhỏ mắt” hoặc có biểu tượng con mắt trên nhãn thuốc, để đảm bảo sử dụng đúng loại sản xuất dùng cho mắt.
  • Nước muối sinh lý dùng rửa vết thương, súc miệng, thường được đóng ở dạng chai lớn 500ml. Tuy không yêu cầu vô khuẩn cao như thuốc tiêm truyền, thuốc nhỏ mắt nhưng loại nước muối sinh lý dùng ngoài này vẫn phải đảm bảo các tiêu chí của thuốc dùng ngoài về độ tinh khiết, độ vô khuẩn.

Ngoài ra, các loại nước muối sinh lý nhập khẩu như nước muối sinh lý của Nhậtnước muối sinh lý của Mỹ còn có thêm dạng bào chế nước muối đơn liều. Nước muối được đóng trong các ống nhỏ 5ml cho một lần sử dụng. Dạng nước muối đơn liều này có nhiều ưu điểm, chỉ sử dụng một lần nên hạn chế sự nhiễm khuẩn khi dùng lọ dung tích lớn trong nhiều ngày. Dạng đầu ống thường có thiết kế bo tròn, rất an toàn khi dùng nhỏ mũi, rửa mũi cho trẻ. Tuy nhiên, dạng nước muối sinh lý này có giá thành khá cao.

Dùng nước muối

Sau đây là những hướng dẫn về cách vệ sinh vùng nhạy cảm với nước muối sinh lý an toàn:

  • Bước 1: bạn cần rửa vùng kín với nước sạch
  • Bước 2: các chị em sau đó dùng nước muối sinh lý 0.9% rửa bên ngoài vùng âm hộ thật nhẹ nhàng từ 1 – 2 phút. Lưu ý rằng không sử dụng nước muối để thụt rửa sâu trong âm đạo và không ngâm vùng kín trong nước muối.
  • Bước 3: Rửa vùng kín lại một lần nữa với nước sạch và cuối cùng thấm khô bằng khăn mềm.

Nước muối sinh lý có những tác dụng làm sạch vùng kín, tuy nhiên không nên lạm dung cho mục đich này. Các bạn chỉ nên áp dụng rửa vùng kín bằng nước muối khoảng 2 lần/ tuần, tránh rửa quá thường xuyên vì có thể gây kích ứng vùng kín. Ngoài ra, các chị em cần lưu ý tránh chà xát mạnh, cào gãi khi rửa vùng kín với nước muối, điều này sẽ khiến cho vùng da tổn thương gây đau, xót và dễ bị vi khuẩn tấn công

Dùng nước muối và trà xanh

Với cách chữa ngứa vùng kín bằng nước muối này chúng ta cần chuẩn bị muối và lá trà xanh, các nguyên liệu này đều khá quen thuộc trong điều trị các bệnh phụ khoa. Chị em cần chuẩn bị 2 thìa muối hạt và 100g lá trà xanh tươi.

Cách làm:

  • Lấy 100g trà xanh rửa thật sạch và vò nát cho vào nồi để lửa nhỏ và đun sôi, sau đó cho thêm 2 thìa muối và đun thêm 5 – 10 phút nữa thì tắt bếp. 
  • Tiếp đó, dùng nước này pha với nước lạnh để vệ sinh vùng kín.  Chị em nhớ đổ nước từ từ vào vùng kín, xoa nhẹ nhàng trong 4 – 5 phút. 
  • Sau đó, dùng nước sạch rửa lại và dùng khăn mềm lau khô vùng kín.

Dùng nước muối và lá trầu không

Nguyên liệu cần chuẩn bị là 7 -10 lá trầu không tươi và 2 thìa muối hạt.

Cách thực hiện:

  • Đem lá trầu không đi rửa sạch, cho vào nồi đun sôi cùng nước và muối. 
  • Sau đó, pha thêm chút nước cho đỡ nóng và dùng nước này để vệ sinh vùng kín.
  • Cuối cùng là rửa vùng kín lại bằng nước sạch và lau khô.

Lưu ý khi dùng nước muối vệ sinh vùng kín

Một số lưu ý mà chị em cần nắm khi trị ngứa vùng kín bằng nước muối:

  • Cách trị ngứa vùng kín bằng nước muối tuy an toàn nhưng chị em cũng cần thực hiện đúng các bước cũng như tỷ lệ được hướng dẫn để tránh trường hợp tác động không tốt đối với vùng kín.
  • Khi dùng nước muối rửa vùng kín thì nên chú ý không nên rửa vào quá sâu trong vùng kín vì như vậy sẽ gây tổn thương làm tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Nên lựa chọn mặc quần lót có chất liệu mềm mại, tránh bó sát làm vùng kín nóng bí, khó chịu.
  • Chị em cần nhớ phải thường xuyên vệ sinh vùng kín.

Ngứa vùng kín do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, vì vậy để điều trị ngứa vùng kín hiệu quả bằng nước muối, chị em nên đi khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

 

Các chị em cần lưu ý có một số trường hợp sau đây không nên dùng nước muối, vì có thể làm cho viêm nhiễm nặng hơn:

  • Nếu chị em mắc viêm nhiễm tử cung và viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida thì không nên dùng nước muối để vệ sinh vùng kín vì nó khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn.
  • Những chị em bị viêm loét vùng âm hộ và âm đạo cũng không nên dùng nước muối vì nếu dùng sẽ làm cho tình trạng viêm ngày càng nặng hơn.
  • Với những chị em bị tổn thương hở ở vùng kín thì nước muối có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến vết thương, lở loét, vết thương lâu lành cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Chị em bị viêm âm đạo và viêm loét âm đạo cũng là những đối tượng tuyệt đối không nên trị ngứa vùng kín bằng nước muối.

Nước muối có trị dứt điểm tình trạng ngứa không?

Theo các chuyên gia sản khoa, khi chị em chữa trị vùng kín bằng nước muối sẽ mang lại hiệu quả đối với những trường hợp nhẹ, còn nếu ngứa do các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa thì dùng nước muối sẽ không mang lại hiệu quả, thậm chí có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn. Với những trường hợp trên, chị em nên đi khám ở những địa chỉ uy tín để tìm ra nguyên nhân và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Sponsored Links:

'
'