Ngăn chặn mụn bằng cách nào?

Đây là bài viết 49 / 97 trong series Kiến thức làm đẹp

Ngăn chặn mụn bằng cách nào? Mụn trên mặt là một vấn đề nan giải mà hầu như ai cũng đã từng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Đừng lo lắng, những cách ngăn ngừa mụn dưới đây sẽ giúp bạn chăm sóc và cải thiện làn da một cạch rõ rệt và đơn giản nhất.

Cùng isuckhoe tìm hiểu ngay nhé!

Ngăn chặn mụn bằng cách nào?
Ngăn chặn mụn bằng cách nào?

Nguyên nhân gây nên mụn?

  • Nội tiết tố (hormone): Vào tuổi dậy thì, các hormone sinh dục tăng cao khiến tuyến bã (tuyến nhờn) hoạt động mạnh. Khi có nhiều bã nhờn được tiết ra, miệng tuyến bã có thể bị tắc nghẽn dẫn đến hình thành mụn. Không chỉ ở tuổi dậy thì mà trước chu kì kinh nguyệt, lượng hormone bị xáo trộn nên chị em cũng dễ bị mụn…
  • Sự căng thẳng Strees: căng thẳng kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone dẫn đến mụn.
  • Chế độ ăn uống: Ăn nhiều đường, nhiều chất béo.
Nguyên nhân gây nên mụn?
  • Thiếu ngủ: cũng làm mất quân bình hormone. Một giấc ngủ sâu là rất cần thiết để toàn bộ cơ thể nghỉ ngơi, đồng thời là giai đoạn để cơ thể giải độc, rất cần thiết cho sức khỏe.
  • Di truyền: là yếu tố không thể thay đổi được. Tuy vậy, cần nhấn mạnh rằng nếu chỉ riêng yếu tố di truyền thôi thì chưa đủ để gây nên mụn mà cũng cần sự tác động của các yếu tố khác nữa.
  • Môi trường tiếp xúc: Môi trường ô nhiễm, bụi bẩn bám vào da mà không được làm sạch thì dễ dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông sinh mụn.
  • Mỹ phẩm – hóa chất: Sử dụng mỹ phẩm sai cách có thể dẫn đến xuất hiện mụn hoặc làm nặng tình trạng mụn sẵn có.

Ngăn chặn mụn bằng cách nào?

Rửa mặt nhiều nhất 2 lần mỗi ngày

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá đầu tiên chúng tôi luôn nhấn mạnh là tầm quan trọng của việc làm sạch sẽ và lấy bớt lượng dầu dư thừa cho da. Rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày có thể là nguyên nhân gây khô da. Da mặt quá khô sẽ kích thích cơ thể tiết dầu nhiều hơn để giúp làn da của bạn đủ ẩm. Lượng dầu tiết ra khi da khô thường nhiều hơn lượng dầu thông thường trên bề mặt da, dễ gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông và làm mụn trên mặt phát triển.

Rửa mặt nhiều nhất 2 lần mỗi ngày

Theo các chuyên gia, để làm sạch da đúng cách, bạn chỉ nên rửa mặt với sữa rửa mặt từ 1-2 lần mỗi ngày. Trong ngày, nếu da mặt quá nhờn, bạn có thể rửa mặt lại bằng nước trắng để hạn chế và ngăn ngừa mụn xuất hiện. Không rửa mặt bằng sữa rửa mặt có tính tẩy mạnh và có chứa cồn. Để rửa mặt:

Bước 1: Làm ướt mặt bằng nước ấm, không nóng.

Bước 2: Dùng ngón tay thoa sữa rửa mặt nhẹ theo chuyển động tròn, nhẹ nhàng. Lau khô bằng khăn bông.

Bước 3: Vắt khô khăn và phơi.

Cấp ẩm cho da

Nhiều sản phẩm điều trị mụn có chứa các thành phần làm khô da, do đó hãy luôn sử dụng kem dưỡng ẩm để làm giảm thiểu tình trạng khô và bong tróc da. Mỗi loại da sẽ phù hợp với một loại kem dưỡng ẩm nhất định. Nếu bạn có da bị mụn, nên tìm kiếm các sản phẩm dưỡng ẩm da có từ “Noncomedogenic” trên nhãn sản phẩm, cụm từ này có nghĩa là sản phẩm không chứa các thành phần có khả năng gây bít tắc lỗ chân lông nên lành tính với da mụn, ngăn ngừa mụn trứng cá.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Sức khỏe làn da nói lên một phần chế độ ăn uống của bạn có tốt hay không. Hãy ưu tiên nạp vào cơ thể thực phẩm phẩm giàu protein, vitamin, khoáng chất và acid béo tốt,… Ngoài ra, cần hạn chế thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, caffeine và đường để làn da khỏe mạnh từ bên trong.

Chế độ ăn uống lành mạnh
Chế độ ăn uống lành mạnh

Hạn chế trang điểm

Trong các sản phẩm trang điểm chứa nhiều loại chất hóa học có khả năng gây tổn thương da, đặc biệt là da đang yếu và nhạy cảm do mụn. Lớp trang điểm sẽ khiến lỗ chân lông không được sạch, thoáng tạo điều kiện cho mụn trở nên nặng hơn.

Vì vậy, nếu không cần thiết thì không nên trang điểm hoặc chỉ sử dụng những sản phẩm trang điểm chiết xuất thiên nhiên lành tính, đã qua kiểm định và đảm bảo sử dụng được cho da nhạy cảm.

Tẩy tế bào chết định kỳ

Lớp da chết sẽ cản trở da hấp thụ dưỡng chất và khiến lỗ chân lông bị bít tắc sinh mụn. Loại bỏ lớp da chết này sẽ  hạn chế nguyên nhân gây mụn, đem lại bề mặt da thoáng sạch, dễ dàng hấp thu các dưỡng chất hoặc sản phẩm điều trị.

Đọc thêm:

Thói quen ngừa mụn đơn giản

Ăn uống lành mạnh giúp trị mụn hiệu quả

Những loại thức ăn nhiều dầu đã qua chế biến sẽ khiến khuôn mặt và cơ thể bạn nổi mụn. Vậy làm sao để không nổi mụn nữa? Duy trì một chế độ ăn giàu dinh dưỡng với ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ và protein sẽ giúp da bạn mau lành và hạn chế sự tiết dầu trên da.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh xa những loại thức ăn ngọt, nhiều đường. Đường máu cao sẽ gây tăng insulin trong máu. Kết quả là tuyến dầu trên da sẽ hoạt động mạnh hơn và tiết ra nhiều dầu hơn khiến lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn. Do đó, chú ý chế độ ăn uống là cách hạn chế mụn lâu dài và hiệu quả.

Rửa mặt 2 lần mỗi ngày

Sử dụng sữa rửa mặt có đặc tính nhẹ và nước ấm rửa mặt 2 lần mỗi ngày.

Tránh lạm dụng rửa mặt bởi có thể dẫn tới khô da, bong tróc da, càng làm thúc đẩy nổi mụn nhiều hơn ở những vị trí đã có sẵn mụn.

Giảm mụn bằng cách uống đủ nước

Nghiên cứu của Đại hoc Missouri-Columbia chỉ ra rằng uống ít nhất 2 cốc nước mỗi ngày sẽ thúc đẩy máu vận chuyển tuần hoàn trên da và trên khắp cơ thể và đến da bạn giúp kích thích tuần hoàn máu.

Ngoài ra, uống đủ nước còn giúp cơ thể giải độc và giúp giữ ẩm cho da ở cả bên trong lẫn bên ngoài. Da bạn sẽ trông khỏe mạnh và tươi trẻ hơn khi được cung cấp đủ nước.

Đảm bảo giữ cho mái tóc của bạn luôn sạch

Gội đầu thường xuyên, đặc biệt vào mùa nắng nóng ẩm có thể giúp bạn loại bỏ bớt dầu trên da đầu.Hãy đảm bảo các sản phẩm dưỡng tóc như gel và keo xịt tóc không bị dính lên mặt bạn bởi những hóa chất này càng kích thích vùng da bị mụn nổi mụn nhiều hơn.

Ngủ đủ 8 tiếng/ngày

Ngủ đủ giấc không chỉ giúp tâm trí và cơ thể được thư giãn mà còn là cách giúp bạn giải độc. Da sẽ không thể hồi phục nhanh chóng nếu bạn không ngủ đủ giấc. Hậu quả là lớp bảo vệ của da sẽ trở nên yếu đi và đó là điều kiện lí tưởng cho mụn phát triển.

Bạn hãy chăm sóc giấc ngủ của mình bằng những mẹo nhỏ như tắt đèn và để phòng tối khi đi ngủ, tránh ăn nhiều trước khi đi ngủ và hãy uống một ly sữa ấm để dễ ngủ hơn.

Bôi kem chống nắng oil free trước khi ra ngoài đường

Điều quan trọng là phải bảo vệ làn da bạn khỏi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời gay gắt. Tuy nhiên hãy đảm bảo loại kem chống nắng của bạn là loại oil free (không gây nhờn cho da), bởi lượng chất nhờn trên da càng dẫn tới nổi mụn nhiều hơn.

Khi nào nên đến gặp bác sĩ da liễu?

Nhiều người kiểm soát mụn trứng cá bằng cách làm theo các mẹo chăm sóc da và sử dụng phương pháp điều trị mụn trứng cá theo cách truyền miệng. Nếu tiếp tục thấy mụn sau khi áp dụng tất cả các cách trên, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn kỹ hơn. Bởi một số người cần điều trị mụn theo đơn thuốc như mụn gây ra do sự rối loạn cân bằng nội tiết. Với sự hỗ trợ của bác sĩ da liễu, hầu như tất cả những người bị mụn đều có thể nhìn thấy sự cải thiện của làn da.

Câu hỏi thường gặp

Khi nào nên đến gặp bác sĩ da liễu?

Sponsored Links:

'
'