Danh sách các loại hoa quả kỵ nhau

Đây là bài viết 247 / 286 trong series Lời khuyên sức khỏe

Trái cây chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất, rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, một số loại trái cây khi kết hợp sai sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe. Tưởng chừng là điều không thể xảy ra nhưng đôi khi chỉ vì sự thiếu hiểu biết sẽ khiến sức khỏe của gia đình bị ảnh hưởng. Cùng Isuckhoe tìm hiểu nhé!

Danh sách các loại hoa quả kỵ nhau

Ăn bao nhiêu trái cây là tốt nhất?

Các chuyên gia khuyên mỗi ngày tốt nhất chỉ nên ăn 450g trái cây/ ngày chia ra 5 khẩu phần ăn, mỗi phần 80 gam, vì nếu có ăn hơn tuy không gây hại gì cho sức khỏe nhưng cũng không mạng lại lợi ích gì nhiều hơn.

Ngoài ra, ăn 5 khẩu phần trái cây và rau củ hàng ngày còn giúp giảm nguy cơ tử vong do mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ và ung thư gây ra. Tuy nhiên, theo tổng quan đánh giá từ gần 100 nghiên cứu khoa học, thì nguy cơ mắc bệnh có thể giảm đến mức thấp nhất nếu tiêu thụ 800g mỗi ngày, tương đương với 10 khẩu phần ăn. Nên dùng trái cây vào buổi sáng, hạn chế ăn sau bữa ăn, đặc biệt là sau khi ăn tối.

Các loại hoa quả kỵ nhau

Chuối và dưa hấu

Chuối giàu kali (khoảng 300-500 mg/100g), và dưa hấu cũng chứa hàm lượng kali cao và lượng đường lên đến 15%. Khi kết hợp hai loại trái cây này với nhau sẽ khiến hàm lượng kali trong máu tăng cao có thể gây rối loạn nhịp tim. Nhất là những người bị suy thận càng nên tránh dùng chung hai loại này.

Xoài và dứa

Xoài và dứa là các loại trái cây kỵ nhau bạn không nên ăn cùng. Dứa có thể gây tác dụng phụ với da và mạch máu. Xoài chưa chín hoàn toàn có axit uronic gây kích thích niêm mạc da, có thể gây môi miệng sưng đỏ.

Các loại hoa quả kỵ nhau

Đu đủ và chanh

Đu đủ và chanh là một trong các loại trái cây kỵ nhau mà bạn nên lưu ý. Khi ăn chung hai loại này sẽ tạo ra một loại độc tố làm ảnh hưởng đến các hemoglobin trong máu. Về lâu dài sẽ gây ra tình trạng thiếu máu ở trẻ nhỏ.

Lựu và quả mơ

Lựu và mơ đều là loại trái cây giàu đường và protein. Khi ăn lựu và mơ cùng lúc sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến dạ dày. Lượng đường sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các enzym tiêu hóa protein, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Tác dụng của hoa quả

Ngăn chặn bệnh về tim và động mạch: Một trong những lý do để bạn ăn trái cây hàng ngày là để ngăn ngừa các bệnh tim mãn tính. Trái cây ít calo và có một nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào. Trái cây chứa chất chống oxy hóa và axit folic giúp làm giảm huyết áp. Táo, cam và chuối là trái cây mang lại cho bạn một trái tim khỏe mạnh. 

Trái cây cung cấp nhiều vitamin, chất xơ và nước: Trước đây, vitamin chỉ được hiểu là những hợp chất hữu cơ cần thiết cho sức khỏe được cơ thể hấp thụ một lượng nhỏ nhằm duy trì những chức năng cơ bản, Tuy nhiên các nhà khoa học tại Khoa Y tế công cộng Đại học Harvard đã đưa ra một định nghĩa mới toàn diện hơn về vitamin: Đó là những chất dinh dưỡng buộc phái có bởi cơ thể không thể tự sản sinh được.

Trái cây chứa nhiều chất xơ, chất xơ là các polysacharides không tiêu hóa được khi ăn, bao gồm cellulose, pectin, linin,… Nước chiếm từ 60% – 95% trong trái cây tùy loại, rất dồi dào và tươi mát mà lại là nước tinh khiết, không nhiễm trùng, vẩn đục.

Tác dụng của hoa quả

Tránh ung thư: Tổ chức Y tế Thế giới đã chia sẻ rằng thêm năm phần trái cây để giữ cho cơ thể tránh bị bệnh ung thư.
Hầu hết các bệnh ung thư là do thiếu hụt các chất dinh dưỡng nhất định. Các loại quả mọng và cà chua là một số loại trái cây quan trọng rất thích hợp chống lại bệnh ung thư.

Hỗ trợ giảm cân: Rất nhiều loại trái cây chứa ít calo, chất béo và chủ yếu chứa các loại đường ở dạng đơn giản, nên chúng không làm bạn tăng cân. Không những thế, các loại trái cây khác nhau như dưa hấu, nho và nhiều loại quả mọng có hàm lượng nước cao… nếu tiêu thụ hàng ngày sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng, tránh ăn quá nhiều thức ăn trong các bữa ăn chính nên sẽ góp phần giảm cân cho bạn.

Thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa: Ăn trái cây vào sáng sớm cũng là cách giúp bạn làm sạch cơ thể, cải thiện tiêu hóa và giúp bạn tràn đầy sinh lực. Tất nhiên, bạn hãy chọn những loại hoa quả sạch, có nguồn gốc để đảm bảo không ăn phải những loại có nhiều chất bảo quản, thuốc hóa học. Nguyên nhân là do bạn ngừng ăn vào ban đêm nên những thứ bạn ăn buổi sáng sẽ giúp làm sạch cơ thể bạn một cách tự nhiên.

Lưu ý gì khi ăn hoa quả?

  • Không chỉ ăn mỗi hoa quả mà không ăn thêm rau xanh.
  • Không nên để hoa quả quá lâu trong tủ lạnh.
  • Chọn lựa hoa quả an toàn, rửa sạch trước khi ăn.
  • Giảm cân không nên chỉ ăn mỗi hoa quả
  • Chọn lựa thời gian để ăn hoa quả, uống nước ép, sinh tố
  • Hoa quả chưa chắc đã lành tính.

Câu hỏi thường gặp

Ăn bao nhiêu trái cây là tốt nhất?

Sponsored Links:

'
'