Mèo vỡ ối bao lâu thì đẻ? Tại sao mèo mẹ ăn thịt mèo con sơ sinh ?

mèo vỡ ối bao lâu thì đẻ? Tại sao mèo mẹ ăn thịt mèo con sơ sinh ?Mèo ra dịch bao lâu thì đẻ, Mèo vỡ ối bao lâu thì đẻ,
Dấu hiệu mèo vỡ ối, Mèo vỡ ối những chưa đẻ, Mèo sắp đẻ chảy dịch, Mèo đẻ ngược Mèo đẻ con bị chết, Nước ối của mèo máu gì,

mèo vỡ ối bao lâu thì đẻ? Tại sao mèo mẹ ăn thịt mèo con sơ sinh ?
mèo vỡ ối bao lâu thì đẻ? Tại sao mèo mẹ ăn thịt mèo con sơ sinh ?

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO MÈO BẦU VÀ MÈO ĐẺ BẠN NÊN BIẾT

Mèo đang mang thai và mèo đang cho con bú cần nhu cầu dinh dưỡng cao, cũng giống như mèo con giai đoạn đầu vậy. Chúng cần thức ăn có hàm lượng Protein cao như một số loại hạt thức ăn cao cấp, giàu dinh dưỡng kèm theo ăn thêm thức ăn ngoài như thịt nạc, thịt gà và cá ( đối với bạn mèo đã quen ăn từ đầu). Hãy luôn cung cấp nhiều nước sạch và thức ăn giàu dinh dưỡng cho các bạn ấy.

mèo vỡ ối bao lâu thì đẻ

Theo lý thuyết và cả trên thực tế, phần lớn mèo mẹ đều có thể chuyển dạ mà không cần con người giúp đỡ. Do đó, bạn nhớ là luôn để mèo tự thân vận động và chỉ can thiệp khi cần thiết. Nên đứng một góc kín, đủ xa để mèo mẹ bình tĩnh và tập trung sinh con và lặng lẽ quan sát mèo. Nếu có tiếng động khiến mèo mẹ bất an, nó có thể chuyển tới chỗ khác kín đáo hơn để sinh gây khó khăn cho việc theo dõi.

mèo vỡ ối bao lâu thì đẻ
mèo vỡ ối bao lâu thì đẻ

Cổ tử cung giãn nở, mèo mẹ bắt đầu co thắt tử cung dồn dập và từng mèo con sẽ lần lượt đi vào ống sinh. Nước ối vỡ ra trước, không lâu sau đó là mèo con (đầu hoặc hai chân ra trước). Mỗi bé mèo sơ sinh chào đời cách nhau khoảng từ nửa giờ tới 1 giờ.

Lưu ý: Nếu sau hơn một tiếng đồng hồ, mèo mẹ đã lắng xuống và tiếp tục rặn mạnh mà không có mèo con chui ra thì bạn cần quan sát âm hộ mèo mẹ.

  • Nếu không thấy có gì thì nên gọi cho bác sỹ thú y ngay.
  • Nếu có dấu hiệu của mèo con thì sau khi để mèo mẹ cố thêm 2 – 3 phút mà vẫn thấy chưa suôn sẻ thì bạn nên giúp đỡ bằng cách nắm một phần của mèo con, kéo nhẹ nhàng cùng lúc mèo mẹ co thắt tử cung. Nếu mèo con vẫn không ra được dễ dàng thì bạn cần nhờ bác sĩ thú y can thiệp. 

Tại sao mèo mẹ ăn thịt mèo con sơ sinh ?

 
( Bác sỹ Thú y Hoàng Ngọc Báu)
Mèo mẹ ăn mèo con sau khi sinh là có thật, không phải là hy hữu. Các nguyên nhân chính có thể gây nên hiện tượng thảm khốc này:
1. Sau khi sinh, đặc biệt lần đầu làm mẹ, nếu gặp nhiều stress bất lợi: tiếng ồn, hơi mùi lạ hoặc có đông người xem ( mê tín cho rằng mèo mẹ “phải vía” ! ), con vật khác lại gần… mèo mẹ có bản năng bảo vệ con, cắn cổ tha con và không may gây tổn thương, tử vong. Mèo mẹ không phân biệt được xác con chết với nhau thai nên cứ bất động, lạnh lẽo là ăn, nhai cắn.
2. Cũng tương tự nếu vì lý do nào đó mà mèo con ốm yếu, sắp chết, hoặc đã chết sau khi sinh, cắn rốn vội vàng gây thủng bụng, chảy máu… mèo mẹ cũng ăn luôn. Phải hiểu rằng đây là bản năng “ăn nhau thai, cắn rốn” tự đỡ đẻ và chăm sóc con của mèo mẹ.
Chủ mèo cần phải:​
* Tạo nơi yên tĩnh, chăm sóc sức khỏe chu đáo mèo mẹ trước và sau khi sinh có thể hạn chế được con chết yểu và mẹ ăn xác con.
* Không tác động tới ổ mèo mẹ đang sinh hoặc mới sinh nếu không cần thiết.
* Nhặt bỏ ngay xác mèo con nếu phát hiện đã chết sau sinh.
Ăn nhau thai, cắn rốn là bản năng “tự đỡ đẻ” của mèo.
 

Cách chăm mèo con

Cách chăm sóc mèo con mới đẻ vẫn còn mẹ

Khi mèo mẹ sinh nở

Khi mèo mẹ gần chuyển dạ bạn nên chuẩn bị cho chúng một ổ để êm ái và gần gũi, nói chuyện với chúng để mèo nhà bạn yên tâm chuyển dạ.

Nhưng đặc biệt khi lúc sinh, bạn nên đứng quan sát từ xa, hạn chế việc lại gần gây mất tập trung cho mèo mẹ. Song, bạn nên chuẩn bị một tô cháo loãng để mèo mẹ lấy lại sức sau khi sinh.

Dinh dưỡng cho mèo mẹ

Sau khi sinh xong là thời điểm bạn nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của chúng bởi mèo mẹ đang cần nhiều sữa để cho mèo con, Thế nên, bạn nên cung cấp những loại thức ăn cho mèo hoặc thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa có chứa hàm lượng tinh bột, protein và các dưỡng chất cần thiết khác.

Cách chăm sóc mèo con mới đẻ vẫn còn mẹ

Dinh dưỡng cho mèo con

Với mèo con sau dinh thì chất dinh dưỡng tốt nhất đó chính là sữa mẹ, vì thế ở giai đoạn này bạn không cần can thiệp quá nhiều về chế độ dinh dưỡng của chúng. Nhưng bạn cũng phải quan sát nếu mèo mẹ không đủ sữa cung cấp thì bạn có thể hỗ trợ nguồn sữa ngoài cho chúng.

Tập cho mèo con đi vệ sinh

Việc tập cho mèo con đi vệ sinh thường là thiên chức của mèo mẹ, nhưng bạn cũng có thể hỗ trợ chúng bằng việc đặt mèo con vào khay cát chuyên dụng để mèo nhận biết được vị trí và để mèo tập cào cát và lấp chất thải.

Bạn hãy kiên nhẫn lập lại việc này khoảng 3-4 lần thì mèo con sẽ tự nhận biết và trở thành thói quen, giúp việc chăm sóc mèo trở nên dễ dàng hơn.

2. Cách chăm sóc mèo con mới đẻ mất mẹ

Làm ổ cho mèo

Với mèo con mất mẹ bạn cần chú ý và cẩn thận nhiều hơn, bạn nên làm tổ cho mèo con phải thật sự đủ ấm và an toàn, tránh các tác động của tự nhiên hay các vật nuôi khác.

Tốt nhất bạn nên sử dụng các hộp giấy có thành cao để làm ổ cho mèo, bên trong có lót chăn hay vải mềm để tạo sự thoải mái cho mèo và phải đảm bảo mức nhiệt độ khoảng 37 độ C để giữ ấm cho mèo.

Cho mèo con uống sữa

Với giai đoạn này thì sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu dành cho chúng. Nếu không có nguồn sữa mẹ thì bạn có thể cung cấp từ nguồn sữa ngoài theo chế độ sau:

Cách chăm sóc mèo con mới đẻ mất mẹ

– Mèo con dưới 2 tuần tuổi: Bạn nên cho mèo con dùng sữa 3 lần/ngày và lượng sữa là 2-5ml/lần.

– Mèo con dưới 4 tuần tuổi: Cho mèo dùng 4-5 lần mỗi ngày và khoảng 7ml/lần.

– Mèo 2-3 tháng tuổi: Ngoài sữa bạn có thể tập cho chúng các loại thức ăn mềm, tần suất dùng sữa giảm lại (2 lần/ngày)

Hỗ trợ mèo con đi vệ sinh

Bạn cũng nên đặt mèo con vào khay cát vệ sinh để mèo tập cào và lấp chất thải sau khi vệ sinh. Việc này sẽ giúp mèo nhận biết được nơi vệ sinh và những việc cần làm trước và sau đi vệ sinh. Việc này sẽ giúp bạn nhẹ nhàng hơn trong việc vệ sinh của mèo.

Nên tránh âu yếm vuốt ve khi mèo còn quá nhỏ

Việc âu yếm chúng thường xuyên là điều không nên vì cơ thể chúng còn nhỏ, đề kháng còn yếu nên việc làm này có thể khiến chúng khó thích nghi và chậm phát triển so với bình thường.

3. Lưu ý khi chăm sóc mèo con mới đẻ

Cách chăm sóc mèo con mới đẻ mất mẹ

– Không nên để mèo nằm khi ăn vì như vậy dễ gây sặc và tràn vào phổi.

– Với giai đoạn đầu bạn không nên tắm thường xuyên cho mèo vì ảnh hưởng đến sức đề kháng của chúng, và khi tắm nên dùng nước ấm để tránh tình trạng sốc nhiệt, làm mèo giật mình.

– Nếu mèo mất mẹ, bạn cần phải tập trung quan sát những thay đổi cơ thể của chúng để biết được cách thức chăm sóc hợp lý.

 

Sponsored Links:

'
'