Nguyên nhân điều hòa không mát dù đã để nhiệt độ thấp?

Điều hòa bị mất chức năng làm lạnh, không mát chỉ có gió là vấn đề thường gặp mà ít biết cách xử lý. Đây là vấn đề gây phiền toái, khó chịu đối với các gia đình trong những ngày hè nóng nực. Cùng isuckhoe tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Điều hòa chạy không đủ điện hoặc quá tải điện áp

Mùa hè năm nay rất nóng, theo dự báo thời tiết có khi lên đến 40 – 41 độ kết hợp với hiệu ứng nhiệt đường phố tăng lên 1 – 2 độ. Do vậy, lượng điện tiêu thụ để sử dụng vào làm mát tăng vọt, tại các thành phố lớn thì hiện tượng quá tải điện ít sảy ra hơn so với vùng quê tuy nhiên điện áp quá tải cũng là một trong những nguyên nhân gây nên điều hòa không lạnh.

Điều hòa chạy không đủ điện hoặc quá tải điện áp

Ở vùng quê thì thường xuyên gặp tình trạng điện yếu vào cuối buổi hàng ngày, nếu bạn sử dụng điều hòa vào những thời điểm như vừa gây ra hiệu suất làm lạnh kém ở điều hòa mà còn làm giảm tuổi thọ của điều hòa đáng kể.

Cách khắc phục:

  • Sử dụng đồng hồ đo điện áp để kiểm tra dòng điện nhà mình nếu điều hòa không lạnh và cảm thấy điện áp thấp hoặc quá tải.
  • Sử dụng thêm các máy ổn áp để sử dụng điện được ổn định hơn.
  • Tránh lúc cao điểm ra để bật điều hòa, như vậy sẽ tốt hơn.

Máy lạnh không lạnh sâu do dàn nóng, dàn lạnh quá bẩn

Có tới 65% nguyên nhân điều hoà mát không sâu từ dàn nóng hay dàn lạnh quá bẩn đều có thể gây ra hiện tượng điều hòa không lạnh sâu. Bởi đây là thói quen xấu của nhiều gia đình không chăm chỉ vệ sịnh điều hòa.

Máy lạnh không lạnh sâu do dàn nóng, dàn lạnh quá bẩn

Cụ thể: dàn nóng quá bẩn sẽ dẫn đến lượng gió lưu thông bị giảm, còn dàn lạnh quá bẩn thì khả năng trao đổi khí lạnh với không khí trong phòng bị giảm đi do cản trở bởi bụi bẩn bám ở màng lọc. Vì vậy bạn cần thường xuyên vệ sinh cả dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa để đảm bảo khí được lưu thông tốt nhất.

Cách khắc phục:

Vệ sinh bảo dưỡng điều hòa tại nhà ngay lập tức hoặc có thể gọi thợ. Bạn nên vệ sinh lưới lọc thường xuyên: dỡ nhẹ mặt nạ phía trước dàn lạnh nên, bên trong sẽ có 2 lưới lọc để lọc bụi. Vệ sinh sạch sẽ 2 lưới lọc này, sau đó gắn lên như cũ.

Đặt sai chế độ

Sau khi bật điều hòa, bạn vô tình bấm nhầm sang chế độ quạt hoặc thậm chí là chế độ sưởi, vì vậy sẽ không tạo ra hơi lạnh cho căn phòng.

Để nhận biết điều này, bạn có thể nhìn vô màn hình điều khiển, nó sẽ hiển thị hình giọt nước – chế độ quạt, hình mặt trời – chế độ sưởi,…

Cách khắc phục:

Để phòng được mát lạnh, bạn hãy quan sát thật lỹ sau khi bật máy lạnh. Đảm bảo hình xuất hiện trên remote điều khiển đã được chuyển sang chế độ làm lạnh thể hiện hình bông tuyết.

Cục nóng điều hòa không hoạt động hoặc chạy yếu

Nếu cục nóng điều hòa không hoạt động hoặc chạy yếu thì đều ảnh hưởng đến khả năng làm mát của điều hòa. Nhiều nguyên nhân khiến cho cục nóng chạy yếu như quá tải, tụ điện, quạt dàn nóng hoặc máy nén bị hỏng, nguồn điện cấp vào điều hòa không ổn định.

Cục nóng điều hòa không hoạt động hoặc chạy yếu

Cách khắc phục:

Bạn liên hệ với trung tâm bảo trì để được kiểm tra và thay mới nếu như có hư hỏng. Thêm vào đó, bạn xem lại vị trí lắp cục nóng điều hòa có hợp lý, thay đổi để cải thiện hiệu quả làm mát.

Hỏng tụ điện, bảng mạch

Nhiều gia đình thường để điều hòa hoạt động 24/24 trong thời gian dài hoặc thường xuyên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp (thường là dưới 20 độ). Đây là nguyên nhân khiến điều hòa quá tải do hoạt động quá công suất. Máy lạnh quá tải dẫn đến hậu quả nhẹ là hỏng tụ, nặng là chết máy nén (block) dẫn tới tình trạng điều hòa vẫn chạy nhưng không mát.

Cách khắc phục:

Cách xử lý trước tiên là bạn phải nhờ sự giúp đỡ của nhân viên kỹ thuật để sửa lại các bộ phận, linh kiện bị hỏng vì điều hòa hoạt động quá công suất. Sau khi thiết bị đã hoạt động trở lại, bạn cần lưu ý sử dụng điều hòa như sau:
– Nên để điều hòa hoạt động ở chế độ hẹn giờ (Timer) hoặc tự động (Auto) để điều hòa tự điều chỉnh chế độ với công suất phù hợp nhất, tránh bị quá tải.
– Nên để điều hòa ở nhiệt độ từ 2527 độ, không nên để nhiệt độ thấp trong thời gian dài. Nếu cảm thấy quá nóng, bạn có thể sử dụng thêm quạt điện để hỗ trợ làm mát.

Vị trí lắp đặt điều hòa không phù hợp

Vị trí lắp đặt cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định việc điều hòa có hoạt động tốt hay không. Nếu dàn lạnh hoặc dàn nóng của điều hòa được lắp đặt ở những vị trí không hợp lý, dẫn đến việc lấy khí và tỏa khí không thuận lợi thì điều hòa sẽ không thể làm lạnh sâu. 

Vị trí lắp đặt điều hòa không phù hợp

Cách khắc phục:

Để tránh tình huống này xảy ra, bạn nên lựa chọn một đơn vị thi công lắp đặt điều hòa uy tín, có đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong nghề để điều hòa của bạn hoạt động được tốt nhất.

Điều hòa bị chảy nước

Hiện tượng này thường xuyên gặp trong cuộc sống hàng ngày làm cho điều hòa hoạt động kém hiệu quả không lạnh. Nguyên nhân tình trạng điều hòa bị chảy nước này là do ống, rãnh thoát nước sử dụng lâu ngày có thể bị mọc rêu gây nghẽn không thoát được nước thải dẫn đến điều hòa dàn lạnh bị rò nước.

Không loại trừ khả năng thiết kế lắp đặt ban đầu sai kỹ thuật đầu ống thoát nước không có độ dốc đủ lớn nên khả năng thoát nước chậm, trường hợp này bạn cần kiểm tra lại kỹ.

Cách khắc phục:

Bạn vui lòng liên hệ ngay với trung tâm bảo trì để được vệ sinh hoặc thay mới ống thoát nước, máng nước (nếu cần thiết).

Sponsored Links:

'
'