Hướng dẫn cắt tỉa hoa hồng đúng cách -Kỹ thuật uốn và vít cành hoa hồng Leo

Cách cắt tỉa hoa hồng .Hướng dẫn cắt tỉa hoa hồng đúng cách qua bài viết CÁCH CẮT TỈA HỒNG của FB chị Vũ Hương .“Hồi chiều mình có nói qua vụ cắt tỉa hồng. Sẵn đang lên cơn hồng vật mình chia sẻ với các bạn về việc cắt tỉa hồng.


Bài viết trc mình nói về chủ đề cắt tỉa đồng loạt cả cây để tạo tán và cho hoa đồng loạt vào dịp tết tuyệt đối ko áp dụng cho cây nhỏ.


Tuy nhiên một số bạn lại nhầm lẫn 2 khái niệm cắt tỉa canh hoa đồng loạt với cắt tỉa hoa khi hoa tàn.

1. Cắt tỉa canh hoa đồng loạt.

Cách này áp dụng với cây đã tưởng thành, phát triển ổn định (thường là từ 2.5 năm trở lên) và những cây dáng tree. Cùng 1 lúc ta cắt tỉa đồng loạt cả cây và cắt khá sâu xuống tận phần thân bánh tẻ để cây ra mầm mới cân đối, tạo dáng đẹp cho cây. Cây đc cắt tỉa đồng loạt + chế độ chăm sóc đặc biệt sẽ đồng loạt bung mầm và ra hoa cùng 1 lúc. Lúc này cây sẽ là 1 tác phẩm hoàn mĩ.


2. Cắt tỉa hoa tàn.

Việc làm này áp dụng cho tất cả các thứ thể loại nhi đồng thối tai cho tới ông lão già khú đế. Các bạn ko cắt tỉa thì khi hoa tàn cuống hoa rụng tự khắc sẽ bật khá nhiều mầm ở cuống hoa rụng. Cái này gọi là ưu thế đỉnh. Khi ra hoa cây sẽ tập trung dinh dưỡng để nuôi hoa và nuôi quả. Do vậy khi hoa tàn ko cắt tỉa nguồn dinh dưỡng tiếp tục đc đẩy lên. Hoa ko đậu quả thì hoa chết nguồn dinh dưỡng đó chuyển qua bật mầm mới. Tuy nhiên những mầm này rất yếu cành rất nhỏ và lâu ra hoa, nếu có hoa thì hoa cũng ko chuẩn. Ai ko tin thì cứ để đám mầm đó mọc dài lên để kiểm chứng nhá.


Cách cắt tỉa như thế nào là phù hợp?

Đối với cây nhi đồng thối tai (cây giống bé tin hin í), các bạn nên đếm từ trên xuống 3 lá và cắt hơi vát 1 tí ở cuống lá thứ 4 (bỏ đi 3 lá) cách cắt đúng thì google là ra tớ lười tìm hình lắm).


Đối với bọn vừa thôi bú (cây to to đã có cành bánh tẻ) thì cắt sâu xuống 1 tý là bỏ đi 5 lá cắt ở lá thứ 6.
Đối với bọn thanh niên trai tráng thì cứ canh cắt sao để nó có dáng hình cân đối.

Cắt cành thì lựa ngày nắng ráo mà cắt đừng cắt ngày mưa ẩm vết cắt dễ bị nấm mốc sâu bệnh tấn công.
Rồi xong. 

Nguồn: FB chị Vũ Hương <3

Kỹ thuật uốn và vít cành hoa hồng Leo

Mọi người hay gọi là hoa hồng leo nhưng thực chất đó chỉ là một cây bụi thật sự lớn mà thôi, không như nhiều loại cây leo dùng tua hay những rễ nhỏ để hỗ trợ những cành nhánh khác thì hoa hồng lại không thể. Đơn giản để có thể leo lên trên đón ánh sáng mặt trời, chúng sử dụng những chiếc gai nhọn móc vào bất cứ vật gì xung quanh nó.

Thông thường những cây hồng leo chỉ có xu hướng nở hoa trên những cành thật to, khỏe và phát triển khá lâu, có những loại mà sau 1,2 năm sinh trưởng mới cho hoa như mọi người thấy. Những chùm hoa ở đầu ngọn sẽ sản xuất ra một chất gây ức chế sự ra hoa ở các vị trí thấp hơn trên cành đó. Hoa ít thì sự cạnh tranh sinh tồn ít hơn, cây có nhiều dưỡng chất để tăng trưởng cho mùa sau.

Cố định chúng trên một điểm tại phía cuối của cành

Một cách để thay đổi điều đó là uốn cong các cành dài và cố định chúng trên một điểm tại phía cuối của cành. Uốn cong sử dụng trọng lực để đánh lừa các hormone ức chế trên đầu cành, giúp cho việc sản xuất hoa ở các mắt mầm được nhiều hơn. Bằng cách sử dụng thủ thuật này khiến cho các mắt mầm ở nách lá tạo ra một cành mới và cho 1 cụm hoa. Thay vì 1 cụm hoa ở đầu ngọn cành dài thì uốn sẽ cho ta 20-30 cụm hoa trên 1 cành dài như vậy.
Điều này rất hữu ích cho những khu vườn nhỏ hay ban công, hạn chế sự lan rộng của các nhánh cây.

Cố định cành sau khi uốn:

Chỉ cần cành đủ độ dài và dẻo dai chúng ta sẽ uốn được, kỹ thuật này áp dụng tốt nhất trc mùa tăng trưởng mới.

– Đầu tiên cắt tỉa bớt những cành nhỏ hơn thân bút chì, làm thông thoáng toàn bộ gốc, bỏ cành tăm, cành sâu bệnh, lá già…

– Dùng 1 gậy gỗ làm trụ cắm ở giữ bụi cây, sau này lá sẽ che gậy ko bị lộ, kéo từng cành dài và cố định lần lượt vào phía dưới gậy. Các bạn nên mua loại dây thép mảnh bọc nhựa rất mềm, dẻo, không ảnh hưởng đến thân cây, sử dụng linh hoạt ko như những loại dây khác.

– Từng cành được uốn và cố định như hình thứ 5, đối với cây leo lớn, nên có 2 người cùng làm phòng trường hợp khi cành uốn bật trở lại gai của chúng sẽ khiến bạn bị thương.

– Từ năm thứ 3 chúng ta sẽ bắt đầu cắt tỉa hết cành già để tạo ra những cành nhánh mới đầy sức sống hơn như hình 8.


Đối với những cây hồng bạn cho leo thoải mái thì để tạo tán và cho nhiều hoa, chúng ta sẽ cắt tỉa những cành tăm, những cành sâu bệnh, cắt toàn bộ lá và ngọn cây. Gần cuối đông chúng ta sẽ xử lý theo pp này để khi xuân đến tất cả các mắt mầm ở nách lá sẽ đâm lên hàng loạt, và tất nhiên chúng sẽ cho ta bông ở mỗi cành nhỏ đó.

Tags:

Sponsored Links:

Trả lời

'
'