Cần chuẩn bị gì cho mâm cỗ cúng đêm giao thừa Kỷ Hợi 2019

Trong đêm Giao Thừa ( còn được gọi là đêm Trừ Tịch hoặc đêm 30 ). Mọi người thường làm mâm cơm để cúng tổ tiên và chào đón năm mới, còn có ý nghĩa là mong một năm may mắn và tốt đẹp. Vậy cần chuẩn bị gì cho mâm cỗ cúng đêm giao thừa Kỷ Hợi 2019.


Giao thừa là gì?

Lễ giao thừa ( lễ trừ tịch) là thời khắc cuối cùng của năm cũ, đó cũng chính là thời điểm bắt đầu cho một năm mới. Vậy phải làm gì trong thời khắc này để một năm tràn ngập may mắn.

Lễ trừ tịch còn là lễ để “khu trừ ma quỷ”, do đó có từ “trừ tịch”. Lễ trừ tịch cử hành vào lúc giao thừa nên còn mang tên là lễ giao thừa.

Cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước ?

Quan niệm dân gian cho rằng việc bàn giao tiếp nhận công việc của các vị thần diễn ra rất khẩn trương, các vị ấy chỉ có thể ăn vội vàng hoặc đi ngang qua chứng kiến tấm lòng của gia chủ. Vì vậy mâm cỗ cúng quan Hành khiển thường đặt ngoài cửa chính.

Vậy nên thường thì mọi người sẽ cúng ngoài trời trước gồm có thịt gà và mâm ngũ quả nhỏ và không thể thiếu muối và gạo. Riêng lễ cúng này không cần có bát bình hương, chỉ cần có một bát hoặc một cốc gạo để cắm hương vào.

Sau đó rồi thì sẽ cúng các gia chủ cũng khấn Thổ Công, tức là vị thần cai quản trong nhà. Trong ngày Tết, lễ vật dùng để cúng giao thừa trong nhà gồm: ngũ quả, vàng mã, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (bánh tét), bánh giầy, bánh kẹo và mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay đầy đặn, thơm ngon, tinh khiết.

Sau khi cung kính bày lễ lên bàn thờ gia tiên thì đốt đèn nến, thắp hương thơm và thành kính cầu khấn. Nếu như nhà có nhiều người thì có thể cúng cả 2 nơi cùng một lúc.


Cần chuẩn bị gì cho mâm cỗ cúng đêm giao thừa

Cúng giao thừa ngoài trời

Mâm cỗ cúng Giao thừa ngoài trời là cỗ mặn, gồm có xôi, gà, hoặc thủ lợn, bánh chưng, mứt, trầu cau, rượu, nước, vàng mã và hoa quả.

Mâm cúng ngoài trời phải đặt ở nơi sạch sẽ, trên mâm có một bát gạo để cắm hương, hai ngọn nến hoặc đèn dầu.
Khi đồng hồ điểm 12h đêm, gia chủ sẽ làm lễ thành tâm cầu xin một năm mới nhiều may mắn, sức khỏe cho gia đình mình.

Cúng giao thừa trong nhà

Mâm lễ mặn gồm: Bánh chưng, giò, chả, xôi, thịt gà… và một số món ăn khác theo nhu cầu và điều kiện mỗi gia đình.
Mâm lễ chay gồm: hương, hoa, đèn nến, bánh kẹo, mứt Tết; rượu/bia, các món chay và các loại đồ uống khác.
Khi cúng Giao thừa trong nhà, tất cả các thành viên trong gia đình đứng trang nghiêm trước bàn thờ, khấn tổ tiên để xin được các cụ phù hộ độ trì trong năm mới, cầu an khang, thịnh vượng, sức khỏe tốt.

Tags:

Sponsored Links:

Trả lời

'
'