Cần chú ý kiêng kỵ gì trong ngày tết 2023?

Bạn có biết mùng 1 Tết không nên làm gì chưa? Quét nhà, làm vỡ đồ dùng,… là những điều kiêng kỵ trong ngày Tết đầu năm mà quan niệm xưa bảo rằng nếu phạm phải sẽ xui cả năm. Có những điều kiêng kị và điều nên làm trong ngày mùng 1 Tết đã trở thành phong tục lâu đời của người Việt Nam để mang lại may mắn và tránh điều xui xẻo trong một năm mới. Cùng isuckhoe tìm hiểu nhé!

Cần chú ý kiêng kỵ gì trong ngày tết 2023?

Kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức

Những hành động không hay này sẽ không ai muốn làm vào dịp Tết. Nếu gặp hoàn cảnh không vui, bạn nên cố gắng kìm chế để hưởng thụ một năm mới trọn vẹn niềm vui bên người thân, bạn bè, gia đình. Người xưa quan niệm rằng: khóc lóc, buồn tủi vào ngày mồng 1 thì cả năm cũng như vậy.

Quét nhà, hót rác

Theo quan niệm dân gian, việc quét nhà trong ngày Tết sẽ quét đi theo cả lộc xuân, gia đình sẽ bị xui xẻo.

Tục này bắt nguồn từ một điển tích của Trung Quốc ghi trong “Sưu thần ký”.

Quét nhà, hót rác

Đó là câu chuyện về người lái buôn tên là Âu Minh, đi qua hồ Thanh Thảo được thủy thần cho một người hầu tên là Như Nguyệt, đem về nhà được vài năm thì Âu Minh ăn nên làm ra, nhà rất giàu.

Kiêng ăn nói xui xẻo, nói tục

Những lời nói trong năm mới cũng phải cẩn trọng vì năm mới chỉ mong may mắn đến nhà vì vậy những lời xui xẻo, nói tục dù là đùa vui cũng tuyệt đối không được nói ra.

Ngay cả thức ăn cũng vậy, những món ăn có hàm ý xui xẻo nhưtôm, trứng vịt lộn, thịt chó, thịt vịt, cá mè,… đều không được ăn trong những ngày này vì quan niệm xưa bảo rằng những món ăn này mang đến những điều không may mắn cho năm mới.

Người có tang không nên xông nhà

Xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm.

Người có tang không nên xông nhà

Vì vậy, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

Những món ăn kiêng kỵ ngày tết

Việc kiêng kỵ những việc làm trong ngày tết sẽ khiến chúng ta cảm thấy an tâm và phần nào tránh được tai ương. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài việc kiêng kỵ trong hành động, trang phục… thực phẩm cũng cần được chú ý.

Theo quan niệm dân gian, chúng ta làm gì, ăn gì vào ngày này cũng sẽ ảnh hưởng đến đường công danh, sức khỏe của cả năm tới.

Sponsored Links:

'
'