Những lý do bạn phải niềng răng ngay

Đây là bài viết 119 / 120 trong series Kiến thức làm đẹp

Trước đây, nếu không có hàm răng đều đẹp, trắng sáng thì đó là một thiệt thòi lớn trong cuộc sống cũng như công việc. Thậm chí Nhân Tướng Học còn lấy hàm răng để đánh giá tính cách, vận mệnh con người. Bây giờ, niềng răng ngày càng phổ biến, và lợi ích của niềng răng mang lại là vô cùng to lớn. Cùng isuckhoe tìm hiểu chi tiết nhé!

Những lý do bạn phải niềng răng ngay
Những lý do bạn phải niềng răng ngay

Niềng răng là gì?

Niềng răng hay còn gọi với cái tên khác là chỉnh nha. Đây là một thuật ngữ được dùng nhiều trong mảng nha khoa, sử dụng các khí cụ chuyên dụng để sắp xếp và đưa răng về đúng vị trí mong muốn trong cung hàm.

Có thể nói đây là một loại hình chỉnh nha khá đặc biệt, có thể khắc phục các vấn đề về sai lệch răng như khấp khểnh, mọc lộn xộn, răng hô, răng móm hay các bệnh lý khớp thái dương hàm,… Qua đó tái lập chức năng ăn nhai hoàn hảo và mang lại sự hài hòa, cân đối cho toàn bộ gương mặt. Đặc biệt là ngăn ngừa bệnh răng miệng tối ưu.

Tuy nhiên đây là một kỹ thuật chuyên sâu nên cần thực hiện, thao tác bởi bác sĩ chỉnh nha uy tín, đã có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên về chỉnh nha.

Tại sao phải niềng răng?

Tình trạng răng mọc không đều, chen chúc, lệch lạc khiến cho gương mặt mất cân đối, nụ cười không đẹp, kém duyên hơn. Răng hô, móm, thưa, lệch lạc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà nó còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý răng miệng, làm ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tại sao phải niềng răng?
Tại sao phải niềng răng?
  • Răng sai lệch gây khó khăn trong hoạt động ăn nhai, thức ăn không được nghiền nát trước khi đưa vào dạ dày dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa….

  • Sự sai lệch khớp cắn ảnh hưởng đến khả năng phát âm, phát âm không chuẩn ảnh hưởng đến giao tiếp.

  • Các răng mọc không ngay ngắn khiến vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Mảng bám không được làm sạch hoàn toàn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý như: sâu răng, viêm tủy, viêm nướu… gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Hàm răng lệch lạc ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và cả sức khỏe răng miệng. Niềng răng chính là giải pháp tối ưu giúp căn chỉnh các răng về đúng vị trí mong muốn trên khung hàm. Niềng răng giúp căn chỉnh khớp cắn, đưa khớp cắn trở về trạng thái chuẩn, cải thiện thẩm mỹ và hoạt động ăn nhai.

Niềng răng càng sớm càng tốt?

Nếu có cơ hội họ sẽ đi niềng răng sớm hơn. Hàm răng khấp khểnh đã khiến họ vất vả khi ăn uống và dắt thức ăn nhiều năm trời. Thậm chí nhiều bạn có hàm răng vẩu hay móm còn bị bạn bè mang ra trêu chọc. Lựa chọn niềng răng sớm, ngoài việc không phải sống chung với bộ răng hô, móm, các răng chen chúc nhau…, niềng răng sớm còn giúp giảm thời gian điều trị niềng răng. Như khi bạn 30-40 tuổi thì thời gian mang niềng sẽ lâu hơn khi bạn niềng ở tuổi 20. Càng làm sớm thì điều trị càng nhanh là do khi còn trẻ các răng sẽ di chuyển rất nhanh. Bạn sẽ thấy được sự thay đổi tích cực theo từng tháng, thậm chí là tiến triển theo từng tuần.

Niềng răng càng sớm càng tốt?
Niềng răng càng sớm càng tốt?

Làm sớm còn giúp khách hàng niềng răng dễ chịu hơn trong quá trình điều trị. Ngoài việc dễ chịu hơn do thời gian mang niềng ngắn ở trên, niềng răng sớm từ khi còn trẻ giúp ta đỡ bị áp lực hơn khi mà lớn tuổi. Chịu nhiều stress từ gia đình, con cái, và công việc. Tiết kiệm được chi phí điều trị tương đối khi lựa chọn làm sớm hơn. Nguyên nhân là thời gian điều trị và sự phức tạp khi niềng răng sớm giảm đi rất nhiều, điều đó làm chi phí sẽ thấp hơn. Hơn nữa, việc điều trị sớm giúp giảm nguy cơ tái phát sau điều trị. Thành quả đạt được sau khi niềng răng được dễ dàng được duy trì ổn định, lâu dài.

Thời gian niềng răng là bao lâu?

Thời gian niềng răng lâu hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi niềng, tình trạng của răng, tay nghề bác sĩ và điều trị kèm theo nếu có. Thường thì thời gian chỉnh nha với trường hợp không phải nhổ răng mất khoảng 18 tháng, nhổ răng mất khoảng 24 tháng để kiến tạo nên nụ cười đẹp.

Với trường hợp bệnh nhân lại có răng mọc ngầm hoặc các bệnh lý về răng miệng thì thời gian niềng cũng lâu hơn, tùy theo đối tượng là trẻ nhỏ hay người lớn. Nếu độ tuổi từ 25 trở lên, xương hàm đã cứng thì chỉnh nha mất tầm 2 năm, chậm hơn so với độ tuổi vàng là từ 9 – 12 tháng, chỉ mất khoảng 6 tháng đến 1 năm.

Các phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay

1. Niềng răng mắc cài kim loại

Đây là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung làm từ hợp kim cao cấp, độ bền cao và cứng chắc nên an toàn và không kích ứng với cơ thể. Niềng răng mắc cài kim loại có chi phí hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người và đem lại hiệu quả cao. 

2. Niềng răng mắc cài sứ

Mắc cài sứ có cấu tạo giống với mắc cài kim loại truyền thống, bao gồm các khí cụ dây cung, thun, mắc cài. Tuy nhiên mắc cài sứ sẽ được làm từ vật liệu sứ cao cấp, có màu sắc trùng với màu răng thật. Vì vậy sẽ đem lại tính thẩm mỹ tối ưu cho người niềng. 

3. Niềng răng trong suốt Invisalign

Đây là phương pháp niềng răng hiện đại nhất sử dụng chuỗi khay trong suốt được thiết kế riêng biệt cho mỗi người. Chuỗi khay tạo một lực vừa đủ giúp răng bạn di chuyển từng chút một. Khay trong suốt được thiết kế ôm sát chân răng khiến người đối diện khó nhận biết, đồng thời tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người niềng. 

Sponsored Links:

'
'