Đường máu cao ảnh hưởng tới cơ thể bạn như thế nào? (phần 2)

7, Đường máu cao khiến chân bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng

Những người có lượng đường trong máu cao có thể bị mất cảm giác ở chân, từ đầu ngón chân đến gót chân. Vì vậy, bất kỳ chấn thương nào, chẳng hạn như là móng chân mọc lên, mụn nước, hoặc vết bớt ở bàn chân, có thể làm cho chân bạn tổn thương, có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Rinker nói: “Để phòng ngừa nhiễm trùng, mọi người cần phải cảnh giác về việc kiểm soát lượng đường trong máu và kiểm tra bàn chân hàng ngày.

Ba mươi năm trước, toàn bộ bệnh viện tại thị trấn bị lấp đầy với những người bị loét chân và cắt cụt. Ngày nay, số lượng bệnh nhân phải cắt cụt chân đã giảm 40%, Tiến sĩ Ratner nói. Tuy nhiên, bệnh đái tháo đường vẫn là nguyên nhân hàng đầu.

8, Gây khó khăn cho cuộc sống tình dục của bạn

đường máu cao

Việc mất ham muốn tình dục hoặc gặp khó khăn trong việc cương dương hoặc cực khoái có thể báo hiệu rằng lượng đường trong máu của bạn tăng cao. Nam giới có thể gặp rối loạn chức năng cương dương do tổn thương mạch máu, và một số có thể có vấn đề xuất tinh ngược, là bệnh lý trong đó tinh dịch di chuyển đến bàng quang thay vì qua đỉnh dương vật. Phụ nữ có thể bị khô âm đạo, đau đớn khi quan hệ, hoặc giảm cảm giác ở vùng sinh dục.

Rinker nói: “Đây có thể là một động lực để mọi người tìm cách phát hiện và điều trị sớm tiểu đường”.

9, Gây rối loạn tiêu hóa

Kết quả hình ảnh cho stomachache

Các dây thần kinh kiểm soát các chức năng của cơ thể nội tạng, như tiêu hóa, cũng dễ bị tổn thương do mức đường máu cao. Mọi người có thể bị táo bón nặng, hoặc thường xuyên bị tiêu chảy, hoặc cả hai. Đường trong máu không được kiểm soát có thể dẫn đến chứng dạ dày ruột, một tình trạng mà thức ăn trong dạ dày di chuyển từ từ đến ruột non hoặc ngừng di chuyển hoàn toàn. Nó trường hợp buồn nôn, nôn mửa, đầy bụng và đau. Tiến sĩ Ovalle nói thêm rằng điều này làm trầm trọng thêm vấn đề kiểm soát lượng đường trong máu.

“Khi đường máu cao, sự hấp thu các chất dinh dưỡng từ ruột trở nên rất thất thường và sau đó lượng đường trong máu của bạn trở nên rất thất thường”, ông nói.

10, Gây tổn thương thận

Kết quả hình ảnh cho kidney


Thận có các mạch máu nhỏ lọc các chất thải từ máu. Khi lượng đường trong máu tăng lên liên tục, hệ thống lọc của thận phải làm việc thêm nhiều giờ để làm sạch đường dư thừa trong máu. Sau nhiều năm, các bộ lọc sẽ bị tổn thương và thận hoạt động không bình thường.

Mức protein tăng lên trong nước tiểu là một trong những dấu hiệu đầu tiên. Kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp có thể bảo vệ chức năng thận.

Tiến sĩ Washington cho biết, nếu nhiều năm trôi qua mà không kiểm soát lượng đường trong máu hợp lý, “Sự tổn thương sẽ không thể bị đảo ngược và đó là khi chức năng thận bắt đầu giảm.”

11, Nguy cơ tổn thương tim và não

Kết quả hình ảnh cho brain

Đây là sự thật khủng khiếp: Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ đột quỵ và đau tim rất cao. Các nghiên cứu cho thấy điều đó đúng ngay cả khi họ có cùng mức độ huyết áp, cholesterol và các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim và đột quỵ như những người khác không mắc bệnh.

Trong một thử nghiệm lâm sàng lớn đã phát hiện ra kiểm soát glucose chặt chẽ giảm mạnh nguy cơ bệnh tim và tử vong ở những người mắc bệnh tiểu đường. Các phát hiện cũng cho thấy phải mất nhiều năm để có lượng đường trong máu cao đủ để gây tổn hại cho các mạch máu lớn phục vụ cho tim và não.

12, Ảnh hưởng tới trí nhớ của bạn

Các mạch máu tổn thương cũng có khả năng làm cho bạn suy giảm khả năng ghi nhớ. Các nghiên cứu cho thấy những người bị đái tháo đường có thể bị nguy cơ cao mắc các vấn đề về bộ nhớ – và thậm chí là bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu của Đức tiết lộ rằng lượng đường máu cao làm suy giảm trí nhớ ngay cả ở những người không bị tiểu đường. Khi xét nghiệm thu hồi từ, những người lớn tuổi có kết quả hemoglobin A1c cao hơn không thể nhớ được nhiều từ. Chụp cắt lớp não cũng cho thấy vùng dưới đồi nhỏ hơn, vùng não chịu trách nhiệm về trí nhớ, ở những người có lượng đường trong máu cao hơn. Tiến sĩ Ovalle giải thích: “Theo thời gian, nếu đường huyết của bạn cao, bạn sẽ bị lưu thông máu kém và có thể dẫn đến các vấn đề về đột quỵ, teo não và trí nhớ kém.”

(Theo Health)

Sponsored Links:

'
'