Mẹo khắc phục da bị cháy nắng hiệu quả, dễ làm nhất.

Những buổi dã ngoại, đi bơi hoặc đi du lịch cùng với gia đình bạn bè vào những ngày nghĩ lễ, cuối tuần là khoảng thời gian giúp bạn thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, sau những buổi đi chơi này lại làm làn da của chúng ta trở nên đen sạm, khô ráp thậm chí có thể bị tổn thương nặng nề do cháy nắng.

Vậy, hậu quả của cháy nắng  và cách khắc phục da bị cháy nắng là gì? Hãy cùng Isuckhoe tìm hiểu nhé!

Hậu quả của da cháy nắng:

Cháy nắng xảy đến với bất kỳ ai, không kể màu da đều là một vấn đề nghiệm trọng. Khi bị cháy nắng hoặc bỏng nắng, da bắt đầu bong tróc, theo nghĩa đen là các tế bào da của bạn bị chết cháy, nghĩa khoa học là hiện tượng apoptosis. Quá trình này cho biết hệ miễn dịch đang giết chết các tế bào da có DNA bị tổn hại do ánh nắng mặt trời tác động.

Da bị cháy nắng khi đi biển

Và với tình trạng khí hậu ngày càng khắc nghiệt, tầng ozone bảo vệ trái đất đang bị phá hủy, tia cực tím có cường độ ngày càng mạnh hơn đang phá hủy cuộc sống của con người thì cháy nắng sẽ làm lột da, viêm da, thậm chí là ung thư da.

Dữ liệu cung cấp trong báo cáo từ năm 2002 – 2011 cho biết, tỷ lệ ung thư da ở Hoa Kỳ đã tăng lên chóng mặt và trở thành loại ung thư phổ biến nhất ở quốc gia này. Sự gia tăng các ca mắc u hắc tố, dạng ung thư da nguy hiểm nhất cũng đang tăng vọt.

Hậu quả nghiêm trọng của da bị cháy nắng

Những mẹo khắc phục da bị cháy nắng từ những nguyên liệu dễ kiếm

Ngay khi bạn thấy da mình bị cháy nắng, hãy lập tức tìm kiếm những thứ có thể làm mát da càng sớm càng tốt. Bạn có thể sử dụng nước xịt khoáng, khăn lạnh hoặc đá được bọc trong một chiếc khăn để giúp da có cảm giác mát hơn, cân bằng nhiệt độ cho vùng da bị cháy nắng. Tùy vào tình trạng của da mà bạn có thể làm điều này trong 10, 15 phút hoặc thậm chí trong vài giờ.

Sau đó, hãy sử dụng một trong những mẹo nhỏ sau đây để làn da nhanh chóng được phục hồi.

1. Giấm gạo hoặc giấm táo

Ngoài công dụng giúp giảm đau, chống viêm và làm giảm cơn ngứa ngáy trên da, giấm gạo còn được dùng để chữa cháy nắng cấp tốc. Bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn giấy loại dai, hoặc tấm vải sạch ngâm trong giấm gạo hoặc giấm táo trong vài giây. Sau đó, chườm nhẹ lên những vùng da bị cháy nắng trong khoảng 10 phút thì rửa lại với nước sạch.

Dấm là nguyên liệu dễ kiếm chữa cháy nắng hiệu quả

2. Dùng dưa chuột hoặc khoai tây

Nếu vùng da cháy nắng có diện tích nhỏ, bạn có thể sử dụng cách chữa cháy nắng cấp tốc đơn giản từ dưa chuột và khoai tây. Rửa sạch dưa chuột hoặc khoai tây, rồi thái thành các lát mỏng và đắp lên vùng da bị cháy bạn sẽ thấy rất dễ chịu.

3. Dùng bắp cải

Nếu đang có sẵn bắp cải trong nhà, bạn hãy rửa sạch, luộc nhừ rồi cho vào máy xay sinh tố nghiền nhuyễn. Đắp bắp cải nghiền lên vùng da bị cháy nắng trong 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Kiên trì thực hiện trong 1 tuần bạn sẽ thấy làn da được cải thiện đáng kể.

Tác dụng làm đẹp tuyệt vời của bắp cải còn giúp làm dịu đi làn da cháy nắng

4. Cà chua

Từ xa xưa, cà chua đã được coi là nguyên liệu làm đẹp tuyệt vời cho làn da. Trong cà chua có chứa hàm lượng cao lycopene, một chất chống oxy hoa giúp làm giảm đáng kể những tác hại từ tia UV lên da và nhanh chóng lấy lại vẻ mịn màng tự nhiên.

Bạn chỉ cần thái cà chua thành những lát mỏng và đắp trực tiếp lên vùng da bị cháy nắng rồi massage nhẹ nhàng theo hình tròn trong vòng 15 phút. Cuối cùng hãy rửa sạch da với nước và bôi kem dưỡng ẩm. Nếu làn da cháy nắng ở mức “báo động” hãy thực hiện hàng ngày trong một tuần để nhanh chóng thấy kết quả. Sau đó bạn có thể duy trì ở mức 3 ngày/1 tuần nhé.

5. Sữa tươi

Trong sữa tươi chứa hàm lượng dinh dưỡng cực cao với protein, các vitamin và khoáng chất giúp phục hồi da nhanh chóng và lấy lại vẻ mịn màng cho làn da. Bạn chỉ cần hòa khoảng 150ml sữa tươi vào bồn nước ấm và ngâm mình trong 15 đến 20 phút. Hoặc bôi trực tiếp sữa tươi lên da và để nguyên trong 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Hãy tận dụng sữa tươi để khắc phục tình trạng da cháy nắng tồi tệ

 

6. Dưa hấu

Trong vỏ dưa hấu có chứa hàm lượng nước cực cao, giúp cấp ẩm nhanh chóng để xoa dịu những vùng da cháy nắng. Bạn chỉ cần dùng vỏ dưa hấu ép lấy nước, tiếp đó thêm vào 1 đến 2 thìa cà phê mật ong và trộn đều. Đắp hỗn hợp này lên vùng da bị cháy nắng hàng ngày trong khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch. Các vitamin cần thiết trong mật ong, kết hợp với nguồn nước tự nhiên từ dưa hấu sẽ làm dịu da, mờ vết cháy nắng nhanh chóng.

7. Dùng trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất catechin và flavonoid, những chất này có tác dụng xoa dịu cảm giác nóng rát do cháy nắng và giúp khôi phục các tế bào bị tổn thương, phồng rộp, đen sạm hiệu quả. Chính vì vậy, nếu da bị cháy nắng bạn có thể tận dụng nó để khôi phục lại sức sống và vẻ đẹp cho làn da của mình.

Chỉ cần sử dụng nước lá trà xanh đã nấu thoa lên da mặt khoảng 5- 10 phút, một ngày thực hiện 2 lần để làn da nhanh chóng được hồi phục.

Trà xanh phục hồi hiệu quả làn da cháy nắng 

Biện pháp để da hạn chế bị cháy nắng:

Mùa hè là mùa của những hoạt động vui chơi ngoài trời, vì thế không thể nào tránh khỏi việc làn da bị tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời được. Và, lời khuyên dành cho bạn là:

  1. Nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bởi lúc này da rất dễ bị tổn thương.
  2. Sử dụng kem chống nắng khi ra khỏi nhà.
  3. Uống nhiều nước và ăn nhiều loại rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin nuôi dưỡng và phục hồi da nhanh chóngKhông nên tẩy da chết trong thời gian da đang cần phục hồi.
  4. Tránh tự ý lột da ở những vùng da bị tổn thương mà hãy để cho nó tự bong tróc một cách tự nhiên
  5. Và điều cuối cùng, bạn nên có chế độ chăm sóc đặc biệt sau khi da hết bị mẩn đỏ và đau rát bởi lúc này da sẽ chuyển sang đen sạm. Vì vậy, bạn nên sử dụng các loại mặt nạ dưỡng ẩm, các loại kem dưỡng ẩm, kem làm trắng da,… để làn da nhanh chóng trắng sáng, mịn màng.

Chúc các bạn có một mùa hè thật rực lửa cùng gia đình, bạn bè và những người thân yêu.

Tags:

Sponsored Links:

'
'